เสียดาย คนอินเดียไม่ได้อ่าน โดย ภาณุมาศ ทองธนากุล

นี่เป็นหนึ่งในหนังสือที่เราต้องมีไว้ครอบครองให้ได้ เพราะด้วยเหตุปัจจัย 3 ประการ คือ

1. เป็นหนังสือแนะนำของ abook ที่ต้องมีไว้ครอบครอง! มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบหนังสือใหม่ เป็นปกแข็ง สีสันสวยงาม เหมาะแก่การอ่านและเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่ง

2. เป็นนักเขียนเดียวกันกับ ‘การลาออกครั้งสุดท้าย’ และ ‘เราจะมีชีวิตที่ดี’ ที่ได้อ่านและได้ประทับใจมาแล้ว

3. เป็นหนังสือแนวแนะนำการท่องเที่ยวประเทศหนึ่งที่ไม่คิดจะอยากไป ซึ่งเราก็คิดว่า ถ้าอ่านแล้วคงอยากจะไปมากขึ้น (งงมั้ยคะ?) คืองี้ เป็นหนังสือที่ผู้เขียนได้เดินทางไปประเทศอินเดีย ประเทศที่ไม่เคยคิดอยากจะไป เพราะดูอันตราย ลำบาก น่ากลัว ฯลฯ เลยคิดว่าถ้าอ่านจบคงจะอยากไปประเทศนี้มากขึ้น

มันคือความคาดหวังที่สูงมากๆ เมื่อเทียบกับหนังสือเล่มอื่นๆ บางเล่มเราก็ซื้อเพราะดูน่าอ่าน ดูน่าสนใจ ไม่ได้รู้จักสำนักพิมพ์และผู้เขียน อ่านแล้วไม่ชอบก็ไม่เสียใจเท่าไหร่ แต่เล่มนี้ซื้อเพราะเหตุผลทั้งสามประการล้วนๆ ค่ะ ถ้าอ่านแล้วไม่สนุกก็คงเสียใจมากๆ (เหมือนหนังสือบางเล่มที่เคยอ่าน) แต่หนังสือเล่มนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังซักนิด

มันคือการเดินทางของผู้ชายติ๋มๆ คนหนึ่ง (ที่พี่เค้าใช้แทนตัวเองน่ะนะ) ที่ไม่เคยไปอินเดียมาก่อนแล้วก็ไม่คิดว่าตัวเองจะสามารถไปคนเดียวได้ด้วย เอาจริงๆ พี่เค้าก็ไม่ได้อยากไปนะ แต่ถูกชักชวนโดยรุ่นพี่อีกคนด้วยเหตุผลประหลาดๆ ให้ไปประเทศนี้เพียงลำพัง การเดินทางครั้งนี้มีหลายรสชาติ ทั้งสนุก ทั้งเศร้า โดยโกงบ้าง หาที่พักไม่ได้บ้าง ออกจากแผนการเดิมบ้าง ตกรถไฟบ้าง เจอมิตรภาพกลางทางบ้าง และอีกหลายๆ เรื่องราวตื่นเต้นและประทับใจ

อินเดียสอนอะไรพี่เค้าหลายๆ อย่าง ไม่น่าเชื่อว่าพี่เค้าสามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้นออกมาให้เราอ่านได้อย่างครบรส 🙂

สารภาพว่าเราเพิ่งเลือกหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านได้ไม่นานแม้ว่าจะซื้อมานานแล้ว เพราะยังมีอคติกับอินเดียกลัวว่าอ่านไปก็จะจิตตกเปล่าๆ จนเมื่อดิชั้นตัดสินใจจองตั๋วไปอินเดียปลายปีนี้ จึงได้ฤกษ์อ่านหนังสือเล่มนี้ค่ะ นอกจากจะอ่านเพลิน สนุก ตื่นเต้น น่าติดตาม และลุ้นไปกับผู้เขียนมากๆ

การอ่านหนังสือเล่มนี้ยิ่งทำให้เข้าใจว่าประเทศนี้สวยงามและน่าไปค้นหาแค่ไหน

อยากไปอินเดียเร็วๆแล้วสิ! 😀

WP_20141210_001

Leave a comment