ฮ่องกงกึ่งสำเร็จรูป โดย นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

วันนี้เป็นวันเที่ยวของคนจีนค่ะ แต่ด้วยประสบการณ์การไปเที่ยวในวันปีใหม่ไทยที่ผ่านมา ทำให้เกิดความรู้สึกไม่อยากเที่ยวช่วงเทศกาลจริงๆ มันเจ็บปวดค่ะ (ฮาๆ) เที่ยวก็ไม่ได้เต็มที่ ขับรถก็ไกล นาน บางทีก็ติด แย่งกันกิน แย่งกันใช้ โอ้…พอเถอะ ว่าแล้วจึงทิ้งคุณแม่ให้ไปเที่ยวกับเดอะแก๊งค์ (ดูอกตัญญูอ่ะ เหอๆ) ขออยู่บ้านชิวๆดีกว่านะคะ 😛

ก็เลยนึกว่าจะรีวิวหนังสือของพี่เต๋อดีกว่าค่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่าไปเป็นแฟนคลับพี่เค้าเมื่อไหร่ แต่มีเหตุผลอย่างนึงคือ ชอบคนเก่ง คือพี่เค้าทั้งติสท์ ทั้งเก่ง เป็นคนมี character ดี ก็เลยแอบปลื้ม แต่ยังไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ค่ะ เพราะยังดูหนังเค้าไม่หมดทุกเรื่องเลย แหะๆ 😀 วันนั้นไปเจอตัวเป็นๆตอน Freelance รอบสื่อ โอ้ย ดีใจเหมือนเจอณเดชค่ะ (ฮาๆ)

หนังสือเล่มนี้เป็นคล้ายๆพ็อกเก็ตบุ๊คอ่านสนุกๆ เล่าเรื่องการเดินทางแบบมีจุดประสงค์ ตอนแรกเข้าใจว่าคงเป็นการเล่าเรื่องเรื่อยๆไม่มีอะไร แต่พอมันถูกเขียนโดยพี่เต๋อแล้วนั้น คิดได้เลยว่ามันคงไม่ธรรมดาค่ะ 🙂 หลายคนเคยไปฮ่องกงมาแล้วและไปมาหลายรอบแล้วด้วย คงจะเบื่อที่นี่กันแล้วมั้ง เพราะส่วนใหญ่ถ้าไม่ไปไหว้พระใหญ่ ก็ไปกินหรือไปช้อปปิ้ง pattern เดิมๆวนเป็น loop (เอ๊ะทำไมใช้ไทยคำอังกฤษคำ? ฮาๆ) ถ้าถามตัวเองก็ต้องตอบว่าฮ่องกงยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะนะแม้ว่าไปมาสองรอบแล้ว เพราะดิชั้นชอบเที่ยวไง จะไปที่ไหนกี่ครั้งก็ไม่เหมือนเดิมสักครั้งหรอก แต่สำหรับคนทั่วไป…ไม่แน่ค่ะ

พี่เต๋อมี concept ในการไปฮ่องกงเพื่อไปตามหา location การถ่ายหนังในอดีตที่ดังๆค่ะ เอ่ยชื่อมานี่ไม่รู้จักเลย แต่อาจจะเคยดูก็ได้ หลักๆเป็นหนังของหว่องกาไวค่ะ ไม่พอ พี่เค้าก็ไปสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ แกลอรี่ต่างๆ  มีรีวิวร้านอาหารที่ไม่ได้ปรากฎในไกด์บุ๊คด้วย แล้วก็ร้อยเรียงแบบภาษาพี่เต๋อ อ่านแล้วฮาดีนะคะ (ฮาๆ) เพราะเค้ามี concept ว่า จะถ่ายทอดการไปเที่ยวในที่ที่ไม่ชอบได้สร้างสรรค์และมีความสุขได้อย่างไรบ้าง ทีนี้ พออ่าน

หลังจากอ่านเล่มนี้จบ อาจไม่ได้ทำให้เราอยากไปฮ่องกงอีกรอบเพื่อไปตามหา location ในหนัง เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่เราชอบ แต่อาจทำให้เราคิดสร้างสรรค์หา concept ในการไปเที่ยวในรูปแบบใหม่ได้ตลอดเวลา หรือถ้าพูดแบบปรัชญาก็คือ ทำให้เรามองเห็นของอย่างนึงในอีกมุมมองนึงได้ แล้วก็สามารถมีความสุขไปกับมันได้ค่ะ 😀

Leave a comment