หิมาลัยต้องใช้หูฟัง โดย หมอเก๋อ คัมภีร์ สรวมศิริ

IMG_4312

ครั้งแรกเมื่อได้ยินชื่อหนังสือก็นึกถึงแนวโรแมนติกค่ะ แบบว่า ไปเที่ยวบริเวณเทือกเขาหิมาลัย แล้วก็หลับตาฟังเสียงลมเพรียกหา ฟังเสียงกระซิบของหุบเขา อะไรอย่างงี้อ่ะค่ะ (ฮาๆ) ลูงทุ่งจริงๆ ค่ะ (ฮาๆ) ขอฮาอีกรอบ 🙂

คราวนี้พอลองเปิดดูบทนำ คำนำ ก็เข้าใจว่า อ๋อ คงเป็นแนวท่องเที่ยวผจญภัยกลางหุบเขาหิมาลัยธรรมดาๆแบบทั่วไปนี่เอง เปิดอ่านไปเรื่อยๆก็คงจะเบื่อ เพราะมีหลายเล่มที่เขียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยว แล้วเราไม่ชอบ ซึ่งเค้าอาจจะเขียนดีนะคะ แต่วิธีการเขียนของเค้าอาจจะไม่ถูกจริตเราก็ได้

แต่…ประเด็นของหนังสือเล่มนี้มันไม่ธรรมดาน่ะสิคะ

หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณหมอที่เดินทางไปค่าย HHE (Himalayan Health Exchange) แถวๆเแคว้นแคชเมียร์ ในประเทศอินเดียเป็นเวลาหนึ่งเดือน! โดยเป็นค่ายที่มีหมอจากหลายๆมุมโลกเดินทางมาให้การรักษาเบื้องต้นแก่ผู้คนบนเขาบนพื้นที่ห่างไกลที่ต้องเดินเท้าเข้าไปเป็นวันๆค่ะ ซึ่งค่ายนี้นอกจากจะได้ประสบการณ์ที่ดีแล้ว ยังได้ท่องเที่ยวแบบลุยๆอีกด้วย ต้องกางเต้นท์นอน เข้าส้วมกันกลางป่า อาบน้ำกันแบบกางผ้าใบขึงไว้เฉยๆ ต้องเดินวันละหลายชั่วโมง บางวันอาจจะไม่เหนื่อยมาก แต่บางวันเฉียดตายก็มี เพราะต้องเดินอยู่บนเทือกเขา อากาศน้อย อาจมีอาการแทรกซ้อนเนื่องจากอ๊อกซิเจนต่ำหรือโรคเป็นอื่นๆได้ค่ะเพราะเดินกันเหนื่อยจริงๆ ต้องฟิตร่างกายมาในระดับนึงเลยทีเดียว

มิตรภาพระหว่างทางกับคนไข้ หรือกับชาวบ้านก็ดี มิตรภาพกับเพื่อนๆหมอที่มาลุยด้วยกัน หรือกับเจ้าหน้าที่ก็ดี วิวและบรรยากาศระหว่างทางก็ดี ประสบการณ์การรักษาท่ามกลางอากาศหนาวและที่โล่งแจ้งก็ดี การเดินเท้าที่ทรหดและการดำรงชีพในแคมป์ก็ดี ฯลฯ ก็เพียงพอแล้วที่จะเล่าเป็นหนังสือสนุกๆ สักหนึ่งเล่มค่ะ

ขอบอกว่าอ่านจนติดค่ะ สนุกมาก อยากรู้ว่าวันนี้คุณหมอต้องเจออะไรบ้าง แล้วเราก็พยายามจินตนาการว่ามันจะเป็นยังไงบ้างถ้าเราไปตรงนั้นด้วย อิจฉาคุณหมอลึกๆที่ได้ trekking ท่ามกลางหุบเขาหิมาลัยที่เราหลงใหลค่ะ เพราะเราก็แอบวาดหวังว่าสักวันคงได้ไปแคชเมียร์บ้าง โปรแกรมตอนนี้มีแพลนไว้หมดแล้วค่ะ ขาดแค่เวลาเท่านั้น (ฮาๆ)

ความสุขในการอ่านหนังสือเล่มนี้มีอีกอย่างนึง คือคุณหมอเป็นช่างภาพมือสมัครเล่นที่ถ่ายรูปสวยใช่เล่นค่ะ ภาพสวยมากๆ ทำให้เราจินตนาการภาพตามได้ไม่ยากเลย อ่านเพลินจริงๆค่ะ 😀

Leave a comment