ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ ในหมู่บ้านเล็กๆ โดย มาซาฮิโกะ โอโตชิ

ส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เลยมีหนังสืออยู่ทุกที่ที่เราใช้เวลาบ่อยๆ เช่น ในห้องน้ำ (ฮาๆ) ในรถ ในกระเป๋าถือ เวลาอ่านทีก็ต้องแบ่งภาคในสมองว่า เรื่องนี้เราอ่านถึงไหนแล้ว เรื่องนั้นล่ะ อืม เป็นการฝึกความจำ ฝึกสมองได้ดีนะคะ เล่มที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้ ดิชั้นไว้อ่านในห้องน้ำค่ะ..(ได้กลิ่นโชยมาด้วย ฮาๆ) แต่จริงๆก็ไม่ทราบว่าเป็นหนังสือของใคร (อ่าว) แต่มันตั้งอยู่ในบ้านแบบไร้เจ้าของ เราก็เลยจิ๊กมาเป็นของตัวเองซะงั้น

เรื่องราวในเล่มเป็นการเล่าประสบการณ์ของนักเขียนคนหนึ่งที่มีต่อหมู่บ้านอุมาจิ อยู่ที่ไหนไม่ทราบค่ะ (ฮาๆ) แต่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่หลังเขา คราคร่ำไปด้วยต้นสนและส้มยูสุ เมื่อก่อนคนในหมู่บ้านทำโรงไม้ แต่เพราะคนวัยทำงานละทิ้งบ้านเกิดไป ธุรกิจโรงไม้ก็ซบเซา ป้าลุงที่อยู่ในหมู่บ้านก็ต้องร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาหมู่บ้านและธุรกิจประเภทอื่น เพื่อให้คนในชุมชนทุกคนสามารถดำเนินชีวิตต่อและสามารถพึ่งพาตัวเองได้ แล้วก็ประสบความสำเร็จซะด้วยค่ะ ทุกวันนี้หมู่บ้านอุมาจิก็เนืองแน่นไปด้วยผู้คน เพราะมีกิจกรรมเกี่ยวกับธรรมชาติมากมาย รวมทั้งกิจกรรมวิ่งมาราธอนที่พลาดไม่ได้ โรงแรมและบ่อน้ำร้อนก็มีชื่อเสียงค่ะ แต่สิ่งที่โด่งดังไปทั่วประเทศก็คือ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้มยูซุ เป็นจุดกำเนิดให้เมืองนี้เป็นที่รู้จักนั่นเองค่ะ

เนื้อหาในเล่มค่อนข้างจะเยอะซักหน่อยค่ะ เพราะเค้าบรรยายให้เราเห็นตั้งแต่เริ่มต้น ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง แล้วผ่านเหตุการณ์เหล่านั้นไปได้อย่างไร มีกระทั่งพูดถึงตัวละครในหมู่บ้านค่ะ ว่าเค้าเป็นยังไงมายังไง คือละเอียดมากๆค่ะ เหมือนเราไปหมู่บ้านนั้นกับเค้าด้วย  แต่ส่ิงที่เราชอบที่สุดคือ มันตัวอย่างของความมุมานะ ความพยายาม ความสามัคคี และการสร้างกำลังใจค่ะ อ่านแล้วทำให้เรารู้ว่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ถ้าเราคิดจะทำ ถ้าเรื่องใหญ่ๆหน่อย ก็ต้องเร่ิมที่ความสามัคคี เข้าธีมกับสถานการณ์บ้านเมืองของเราเลยค่ะ (เหอๆ)

ปล. หนังสือเล่มนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากไปชนบทญี่ปุ่นค่ะ (ข้ออ้างชัดๆ :P) เอาจริงๆ ญี่ปุ่นนี้คือไปได้ตลอดค่ะ ชอบมาก คราวที่แล้วที่ไปฮอกไกโดก็ดี๊ด๊าอยู่คนเดียวที่ได้กินเหล้าจากส้มยูซุ หนังสือเล่มนี้ลอยมาเลยค่ะ หลับตาแล้วฟินอยู่คนเดียว ฮาๆๆ 😀

IMG_2480

2 thoughts on “ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ ในหมู่บ้านเล็กๆ โดย มาซาฮิโกะ โอโตชิ”

  1. สอบถามนิดนึงครับ พอดีหาหนังสือเล่มนี้อยู่ไม่ทราบว่าพอจะเเบ่งปันกันได้มั้ยครับ หาซื้อไม่ได้เลย ว่าจะเอาไปสอน นศ. เพราะหนังสือเล่มนี้จะมีคุณูปการต่อการพัฒนามากๆ(ดร.กฤตเมธ บุญนุ่น) 0903172649

    Like

    1. ยินดีมากค่าา เดี๋ยวพรุ่งนี้สะดวกจะโทรไปสอบถามรายละเอียดนะคะ 🙂

      Like

Leave a comment