สิ่งมีชีวิตในโรงแรม โดย วิชัย

 ยอมรับว่าเล่มหนาเกินไป เกินกว่าเราจะหยิบมาอ่าน แต่เพราะเป็นการรวมเล่มแล้วพิมพ์ใหม่ ก็เลยนึกสงสัยว่ามันต้องอ่านสนุกแน่ๆ เลยค่ะ มิฉะนั้นสำนักพิมพ์คงไม่ทำเยี่ยงนี้

ตอนแรกก็นึกว่าเป็นนวนิยายลี้ลับ สืบสวนสอบสวนที่เกิดขึ้นในโรงแรม แต่ปกสีลูกกวาดอย่างนี้คงจะไม่ใช่ น่าจะเป็นอะไรที่ฮาๆ สไตล์ผู้เขียนมากกว่าค่ะ

ใช่แล้วค่ะ มันคือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงแรม ง่ายๆเลย ไม่มีเรื่องอื่นใด แต่มันคงไม่น่าสนใจเลยถ้าไม่ได้ถูกเล่าโดย วิชัย ผู้คร่ำหวอดในวงการโรงแรมมาหลายปี แม้ว่าตอนนี้จะเปลี่ยนอาชีพเป็นนักเขียนและครีเอทีฟก็ตามค่ะ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสักหน่อย

เพราะหนังสือเล่มนี้อ่านแล้วสนุกจริงๆ

ไม่เพียงแค่สนุกนะ แต่มันยังให้ความรู้ที่ดีและจำเป็นมากๆ สำหรับคนที่อยากทำงานในวงการนี้ หรือแม้แต่นักศึกษาหรือคนทั่วไปที่ไม่เข้าใจความหมายของการทำงานร่วมกับผู้อื่น สิ่งที่ต้องพบเจอ ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น หรือเรื่องดีๆ ที่น่าประทับใจ จากประสบการณ์การทำงาน

ส่วนเราเองผู้ไม่เคยอยากทำงานในวงการโรงแรมก็อ่านแล้วได้ประโยชน์นะ นั่นคือ นั่งขำอยู่คนเดียว ฮาๆ 😀

หลายๆ คนก็คงเคยผ่านการพักในโรงแรมมาบ้าง เราก็เช่นกัน แต่ก็ไม่คิดว่าแขกที่มาพักจะแปลกประหลาดได้โล่แบบนี้เลยค่ะ มีทั้งแขกที่เรื่องมาก ความต้องการไม่สิ้นสุด แขกหิ้วเด็กมานอนแล้วมีปัญหาไม่จ่ายหรือปัญหาเรื่องอย่างว่าสุดพิสดาร แขกที่เอาเปรียบโรงแรมขโมยของ กินของในมินิบาร์เอาชามากรอกแทนเหล้าไรงี้ แขกที่ทำผิดแล้วไม่ยอมรับทำของเสียหายเหมือนมีสงครามกลางห้อง หรือแม้แต่แขกที่มีปัญหาทางจิต ดึกๆ ยืนคุยกับศาลพระภูมิ… เอ่อ…

ที่อ่านแล้วชอบมากๆ น่าจะเป็นตอน ‘สิ่งไม่มีชีวิตในโรงแรม’

นอกจากจะมีเรื่องน่าประหลาดใจในโรงแรมแล้ว ก็ยังอธิบายหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งในโรงแรมให้เข้าใจคร่าวๆ ด้วย อ่านแล้วก็ดูวุ่นวายดีค่ะ ยิ่งถ้าเป็นโรงแรมใหญ่ๆ 100 กว่าห้องนะ สงสารแม่บ้าน และพนักงานที่ฟร้อนท์จริงๆ ค่ะ ต้องดีลกับความวุ่นวายที่ล๊อบบี้ ผนวกกับแผนกอื่นๆ ที่ต้องจัดการปัญหายุกยิกหรือปัญหาแขกเรื่องมากอีก ยิ่งไปกันใหญ่ บางทีเวลาเราไม่พอใจพนักงาน หรือไม่พอใจการบริการที่ไม่ดี ก็ขอให้ดูว่าเป็นเพราะเราเรื่องมากเองหรือเปล่า เห็นใจเค้าด้วยนะ ลองเอาใจเค้ามาใส่ใจเรา แต่ถ้าโรงแรมมันห่วยจริง มาบริการแย่ๆ กับเราจริงก็ว่าไปอย่างค่ะ

พักโรงแรมครั้งหน้า จะเป็นลูกค้าที่น่ารักเหมือนเดิม ที่เพิ่มเติมคือจะเข้าใจ สิ่งมีชีวิตในโรงแรม มากกว่าเดิม แล้วกัน 🙂

Leave a comment