เยอรมันซันเดย์ (ทำไมญี่ปุ่นไม่รับทิป แต่มีเซอร์วิสที่ดีที่สุดในโลก)

เล่มนี้มีที่มาที่ไปค่ะ

เอาจริงๆคือ ชอบปกค่ะ (ฮาๆ) เห็นอะไรเป็นธงชาติเยอรมันไม่ได้ ต้องเปิดอ่านทุกที ขนาดว่าหนังสือท่องเที่ยวประเทศเยอรมัน เป็นเพียงเล่มแรกและเล่มเดียวที่ซื้อมาอ่าน เพราะส่วนตัวไม่ชอบหนังสือนำเที่ยวอะไรประมาณนี้ แต่ถามว่าอ่านจบมั้ย เจ้าตัวก็จำไม่ได้เพราะมันนานมากแล้วลืมหมดแล้ว แต่เอาเป็นว่าชอบประเทศนี้มากโดยไม่มีเหตุผล จริงๆก็มีสาเหตุล่ะค่ะแต่ไม่อยากบอก ไร้สาระเกิน

อ่ะกลับมาที่หนังสือเล่มนี้กันเถอะค่ะ…

หนังสือเล่มนี้เป็นการยกตัวอย่างประเทศที่มีวัฒนธรรมที่ดี น่าเอาเป็นตัวอย่าง และแตกต่างกัน 7 ประเทศ อันประกอบไปด้วย เยอรมัน อังกฤษ อินเดีย อเมริกา ญี่ปุ่น จีน และออสเตรเลีย โดยผ่านการเล่าเรื่องราวของวัฒนธรรมเหล่านั้น และบอกถึงที่มาของวัฒนธรรมนั้นๆ อีกด้วย อ่านแล้วเพลินมากค่ะ เหมือนอ่านข้อเท็จจริงที่บางครั้งเข้าใจยาก แต่พอมีตัวอย่างหรือที่มาที่ไป มันก็สร้างเป็นลิ้งค์ในสมอง ทำให้เราเข้าใจได้ง่ายๆ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ รู้ว่าทำไมประเทศเค้าถึงเจริญ ทำไมเค้าถึงเป็นแบบนี้แบบนั้น ทำให้เราเข้าใจคนของประเทศเค้า ไม่พอ บางครั้งเราก็อาจนำวิธีคิดของเค้ามาปรับใช้กับการใช้ชีวิตเราได้เหมือนกันค่ะ

ยกตัวอย่างประเทศเยอรมัน ขึ้นชื่อปกเลยว่า ‘เยอรมันซันเดย์’ หมายความว่าคนเยอรมัน ‘ต้อง’ ทำสิ่งนึงในวันอาทิตย์ นั่นคือการไป park เออเราอ่านแล้วก็แปลกใจ คือเค้าให้ทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว โดยเฉพาะวันอาทิตย์ ห้างจะปิดหรือเปิดไม่กี่ชั่วโมง ไม่มั่นใจ แต่วันนั้นต้องเป็นวันว่างที่ต้องไปพักผ่อนหย่อนใจกันในสวน ยังมีรายละเอียดอีกมากแต่จำไม่ได้แล้ว (ฮาๆ) แต่เหตุผลเลยก็คือ ตอนที่คนเยอรมันเค้าทำงาน เค้าก็จริงจังมาก social network นี่คือห้ามแตะ พอเลิกงานก็กลับบ้านอยู่กับครอบครัว แต่บ้านเราตอนทำงานก็โม้บ้าง เช็ค facebook บ้าง พอทำงานจริงๆก็เลยไม่เสร็จสักที กลับบ้านดึกดื่น บลาๆ จนอาจกลายเป็นปัญหาครอบครัว เพราะกลับดึกทุกวัน อะไรประมาณนี้ล่ะค่ะ

ในแต่ละบท เค้าก็จะตั้งคำถามให้เราสงสัยว่า ทำไมคนเยอรมันทำงานน้อยแต่ได้ปริมาณงานมาก? (อันนี้คุณๆคงทราบแล้ว เพราะเค้าทำงานจริงๆ) ทำไมคนอังกฤษถึงก้าวหน้าชาวบ้านอยู่เรื่อย? ทำไมอเมริกาไม่เคยตื่นจากฝัน? ทำไมจีนกลับหลังหันก็เพื่อเผชิญหน้า? ทำไมอินเดียเป็นประเทศที่ยิ่งกว่าประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุด? ทำไมออสเตรเลียเชียร์มวยรองบ่อน? และทำไมญี่ปุ่นไม่รับทิป แต่เซอร์วิสดีที่สุดในโลก? ถ้าสงสัยก็ลองหามาอ่านดูนะคะ สนุกและได้ความรู้อีกด้วย 😀

ปล. ถ้ายิ่งได้เคยไปประเทศเหล่านี้แล้ว ก็จะยิ่งเข้าใจแจ่มแจ้งค่ะ พูดเลย!
IMG_5297

Leave a comment