Bon En France โดย บองเต่า

เป็นหนังสืออีกเล่มที่เราสามารถทำความเร็วในการอ่านได้ดี ไม่ใช่เพราะรีบอ่านให้จบๆ แต่มันสนุกจนวางไม่ลงต่างหาก 🙂 เห็นเล่มนี้วางอยู่คู่ collection ของ abook มานานแล้ว แต่ไม่มีแรงดึงดูดมากพอให้เปิดอ่าน เพราะคิดไปเองว่าคงน่าเบื่อมั้ง เล่มหนาขนาดนี้ นักเขียนก็ไม่รู้จักอีก บลา บลา บลา จนเช้าวันหนึ่ง เมื่อดิชั้นได้แวะไปเยี่ยมเพื่อนที่หัวหิน พี่แกก็แนะนำหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาซะงั้น ด้วยความที่เพื่อนเราไม่ค่อยแนะนำหนังสืออะไรให้อ่านมากมายนัก เลยคิดว่าหนังสือเล่มนี้ต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ นางยังบอกอีกว่า อ่านแล้วอยากไปเรียนต่อโทที่ประเทศฝรั่งเศส! คุณพระ! ปกตินางไม่อยากเรียนต่อแล้วนะ แต่นี่ถึงกับอยากไปเรียนซะงั้น ไม่ได้แล้ว ต้องรีบหาอ่านให้ได้

ต้องบอกก่อนว่า เรามีโอกาสเรียนรู้สำนวนภาษาและ lifestyle ของผู้เขียนผ่านการติดตาม twitter อยู่พักหนึ่ง ก็พอทราบว่าหนังสือเค้าต้องแซบแน่ๆ ซึ่งพอได้อ่านจริงๆก็แซบมากอธิบายไม่ถูกเลยว่า ‘แซบ’ หมายความว่าอะไร ต้องอ่านดูนะคะ ฮาๆ

เรื่องราวในเล่มพูดถึงชีวิตของผู้เขียนที่ต้องตรากตรำด่านทดสอบต่างๆ ทั้งก่อนและระหว่างการเรียนปริญญาโทที่ INSEAD ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตในต่างแดน การเรียนที่หนักหนาสาหัส เพื่อนต่างชาติที่หลากหลาย บรรยากาศที่โน่น บลา บลา บลา เท่าที่เราพอจะนึกออกถ้าต้องไปเรียนต่างประเทศ ซึ่งอยากบอกว่ามันเป็นช่วงชีวิต ช่วงประสบการณ์ที่หาดูได้ยากมากๆ เพราะมันเป็นการเรียน MBA สถาบันระดับแนวหน้าของโลกที่ฝรั่งเศส แค่คิดก็หนาวแล้ว

ไม่น่าเชื่อว่า ตอนอ่านจบก็คิดถึงตอนที่เราเคยได้โอกาสไปเรียนที่อังกฤษเทอมนึง มันสนุกและท้าทายมาก เพราะต้องไปคนเดียวและเป็นที่ที่ไม่คุ้นเคย เอาเป็นว่าออกต่างประเทศครั้งแรกก็ไปอังกฤษคนเดียวเลย ออกจาก comfort zone แบบไม่ทันได้ตั้งตัว เป็นสิ่งที่หินมากนะ ถ้าไม่ปรับตัว ไม่กล้าทำนู่นทำนี่ สงสัยคงร้องไห้อยากกลับบ้านทุกวันแน่นอน แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้และเป็นอะไรที่ประทับใจมาก ขอบคุณหนังสือเล่มนี้ที่ช่วยย้อนเวลาให้เราคิดถึงช่วงเวลาที่มีความสุขค่ะ 🙂

นอกจากความสุขที่ได้คิดถึงประสบการณ์ครั้งเก่าแล้ว สิ่งที่เราได้รับอีกอย่างคือแรงบันดาลใจ สิ่งที่ผู้เขียนได้เจอไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่ใครก็สามารถผ่านไปได้ แต่มันต้องอาศัยความเพียรพยายาม ความรู้ ความกล้า ความมั่นใจ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และอะไรอีกหลายๆอย่างเลยนะ ซึ่งเค้าทำได้เยี่ยมมาก เห็นแล้วอยากทำได้แบบเค้าบ้าง แม้เป้าหมายเราจะต่างกัน แต่เราก็สามารถ apply กับเรื่องของเราได้ล่ะ ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถของเราหรอกถ้าเราคิดจะทำ 🙂

หลายคนมีโอกาสได้ทำในสิ่งที่คิดว่ายาก หรือผ่านประสบการณ์โหดๆที่น้อยคนนักจะได้สัมผัส แน่นอนว่าสิ่งที่เค้าได้รับได้เรียนรู้นั้น จะมีค่ามากมายยิ่งขึ้นเมื่อเมื่อนำมาแบ่งปันประสบการณ์ให้คนอื่นได้ทราบ ผ่านการบอกเล่าก็ดี ผ่านตัวอักษรก็ดี เพราะอย่างน้อยๆ เรื่องราวเหล่านั้นอาจเป็นแรงบันดาลใจในการตั้งเป้าหมายในชีวิตได้เป็นอย่างดี

เค้า มีโอกาสดี เราก็มีได้ เค้าทำสำเร็จ เราก็สำเร็จได้ จริงมั้ยคะ?

IMG_0867.JPG

Leave a comment