ยาเม็ดสีแดง โดย วินทร์ เลียววาริณ

หนังสือบางเล่ม สามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้…

ไม่ได้กล่าวเกินจริงหรอกค่ะ เพราะคนที่ชอบอ่านหนังสือจะทราบดีว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ผลลัพธ์อาจดูเว่อร์ไป แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเปิดอ่านหนังสือถูกเล่ม ถูกเวลา สิ่งที่เราอ่าน อาจไปกระตุ้นหรือเปิดมุมมองความคิดใหม่ๆ ทำให้เราเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ได้

และหลายครั้งที่เรารับรู้และเข้าใจคำสอนดีๆ แต่อาจหลงลืมไปตามกาลเวลา การอ่านจะทำให้เราระลึกถึงความทรงจำนั้นขึ้นมาอีกครั้งได้ เช่นเดียวกันค่ะ

หนังสือของวินทร์ เลียววาริณ เป็นหนึ่งในหนังสือที่เราควรมีติดบ้าน อย่างน้อยจะได้อ่านบ่อยๆ หรือให้คนที่มาเยื่ยมเยือนได้อ่านกัน เพราะสิ่งที่ได้รับสามารถนำไปพัฒนาความคิด แล้วปรับใช้กับชีวิตเราได้

ยาเม็ดสีแดง คือยาที่อ้างอิงมาจากหนังเรื่อง The Matrix พระเอกตัดสินใจเลือกยาเม็ดนี้เพื่อได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน แทนที่จะกินยาสีฟ้าแล้วกลับไปจมอยู่กับงานเดิมๆ ที่ตัวเองไม่ชอบ คงจะอารมณ์แบบ ถึงจะเสี่ยงแต่ขอลองดูหน่อย…

แล้วในชีวิตเรา เคยต้องเลือกแบบนี้บ้างมั้ย?

หลายคนมองว่าทำสิ่งใหม่ ไม่ว่าจะทำตามฝัน ทำตามใจเรียกร้อง ทั้งๆที่ไม่มีต้นทุนอะไร มีแต่ใจ มีแต่ความรัก ทำแล้วเสี่ยง กลัวจะไม่รุ่ง บลาๆ แต่การทำสิ่งเดิมๆ ไม่ว่าจะทำงานตามๆกัน เรียนตามเพื่อน หรือไม่กล้าทำอะไรใหม่เพราะกลัวขาดทุน เสียดายเงินเดือน เสียดายความมั่นคง อย่างหลังนี้ก็ยังมีความเสี่ยงเถอะค่ะ เพราะอะไรในโลกล้วนอนิจจัง

ดังนั้น สิ่งที่เราควรทำ คือ เตรียมตัวพร้อมรับทุกสถานการณ์ วางแผนชีวิตให้ดี เรียนรู้และฝึกทักษะที่จำเป็นให้ได้มากที่สุด เมื่อถึงวันที่ต้องเลือกจะได้เดินต่อได้ 🙂

แล้วอะไรที่ฝันไว้ก็ทำๆมันเสียเถอะค่ะ เสี่ยงกับมันหน่อย จะได้ไม่รู้สึกเสียดายถ้าตายไปแล้วยังไม่ได้ทำ…

 

ทั้งหมดนี้ไม่ได้คิดเองหรอกค่ะ แต่ได้จากหนังสือเล่มนี้เต็มๆ 🙂

 

file_000-1

Leave a comment