Eat Move Sleep by Tom Rath

 

 ช่วงนี้อยู่หน้าคอมฯทุกวันค่ะ เบื่อมากจริงๆ แต่ไม่เบื่อเขียนรีวิวหนังสือหรือการเดินทางนะ (ฮาๆ) ใจจริงอยากเขียนเรื่องการเดินทางของตัวเอง แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรให้เขียนเพราะไม่ได้ไปไหน เศร้าใจ 😦 เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้แวะไปสมุยหนึ่งคืนกับสิชลอีกหนึ่งคืน แต่ยังรู้สึกว่าไม่ได้ไปเที่ยว อาจเพราะขับรถเหนื่อยไปและเวลาสั้นไปค่ะ แต่อย่างไรก็ดี นอกจากเราจะเอางานไปทำกลางทะเลด้วยแล้ว ก็ยังสามารถอ่านหนังสือเล่มนี้จนจบด้วยนะ! ความจริงคืออ่านจนเหลือสองหน้าสุดท้ายแล้วค่ะเพิ่งจะหยิบมาอ่านตอนวันกลับ 😀

เชื่อว่าใครหลายๆคนคงอยากมีสุขภาพดี หุ่นดี ผิวพรรณสดใส ห่างไกลโรค แต่ทำไมถึงทำกันไม่ได้สักที เหตุผลนั้นมีอยู่มากมายค่ะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่ละคนก็รู้อยู่แก่ใจด้วยว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร ยกตัวอย่างตัวเองที่ไม่นับว่าเป็นโรคอ้วนแล้ว บางครั้งก็ถ่ายไม่เป็นเวลาและมีริ้วรอยบนใบหน้า ถ้ามาวิเคราะห์พฤติกรรมของตัวเอง พบว่า เป็นคนกินเยอะ (อันนี้ไม่ต้องบอกเนอะ ฮาๆ) แน่นอนว่ากินเยอะไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะจะกลายเป็นส่วนเกินของร่างกาย ลามไปกลายเป็นบ่อเกิดแห่งโรคอีกนานัปการ แล้วที่ถ่ายไม่เป็นเวลาเพราะไม่ค่อยกินไฟเบอร์อีก กินเยอะซะปล่าว โถ่… อีกอย่างคือชอบนอนดึก กินน้ำน้อย ก็เลยเกิดริ่วรอยบนใบหน้าได้ง่ายเพราะผิวขาดความชุ่มชื้น เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ควรต้องเปลี่ยนพฤติกรรมค่ะ บางทีเราไม่คิดว่ามันจะเป็นปัญหาใหญ่ในภายภาคหน้า แต่ใครจะไปรู้อนาคต โดยเฉพาะโรคร้ายที่กำลังเกิดขึ้นภายในร่างกายของเราโดยที่เรามองไม่เห็น

วิธีแห่งการมีสุขภาพดีนั้นง่ายมากค่ะ เหมือนกับที่หนังสือเล่มนี้บอก นั่นคือ Eat Move Sleep การกิน การขยับร่างกาย และการนอนหลับ โดยทุกอย่างต้องทำให้เพียงพอและเหมาะสมนั่นเอง! ง่ายเนอะ 😀

หนังสือเล่มนี้ไม่ได้อธิบายทฤษฎีอะไรยากๆ หรือบอกเล่าเรื่องเฉยๆให้เราแค่ไปปฏิบัติตาม เพราะมันก็จะเป็นแค่หนังสือน่าเบื่อเล่มหนึ่ง แต่เค้าใช้การเล่าตัวอย่างชีวิตของผู้เขียนเองให้เราเห็นว่า โอกาสในการมีชีวิตที่มีสุขภาพดีนั้น สำคัญเพียงใด…Tom Rath ค้นพบว่า เพราะกรรมพันธุ์ของเค้าเองทำให้ตัวเองมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง… นึกภาพเหมือนกับการที่เราเกิดมาแล้วมีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด ถ้าเป็นคนทั่วไปคงรู้สึกว่าทำไมชีวิตนี้ถึงไม่มีความยุติธรรมเอาเสียเลย อาจจะหมดกำลังใจง่ายๆ ในทางกลับกันเค้าไม่คิดแบบนั้น เค้าทำทุกวิถีทางที่ตัวเองจะมีชิวิตต่อไป แล้วเอาประสบการณ์และสิ่งทึ่ศึกษามา มาแบ่งปันให้คนอื่นมีสุขภาพที่ดีด้วย นอกจากนี้ ยังสอดแทรกปรัชญาและจิตวิทยาให้เราเกิดกำลังใจ เช่น อ่านไปเจอประโยคนึง ชอบมาก เค้าบอกว่า “..while your genes can make it easier to become obese, they do not prevent you from being healthy…” แม้ว่ายีนส์ของเราจะทำให้เราเป็นโรคอ้วนได้ง่าย แต่มันก็ไม่ได้ป้องกันเราจากการมีสุขภาพที่ดีได้! เราเลือกได้หนิ ว่าเราจะสู้ไปกับมันแล้วมีสุขภาพที่ดี หรือยอมแพ้มันแล้วก็โทษโชคชะตาซะ ง่ายดี แล้วก็อ้วนอยู่อย่างนั้น 😛

การกินของที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ค่ะ ง่ายๆแค่นี้เลย มันเป็นสิ่งที่เรารู้แต่ทำไม่ได้ (ฮาๆ) แต่เชื่อว่า ถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ต้องทำได้แน่ๆค่ะ เพราะเค้ามีวิธีการเรียบเรียงที่เข้าใจง่าย แบ่งเป็นตอนๆ ไม่ทำให้เรารับข้อมูลมากเกินไป เราก็ทำตามได้ง่าย ช่วงที่เป็นข้อมูลก็จะมีผลวิจัยมายืนยันทำให้เราเกิดความเชื่อมั่น นอกจากนี้ยังจูงใจเราด้วยการยกตัวอย่างประกอบและอ้างถึงเรื่องจิตวิทยาในการกิน ทำให้เรารู้สึกทึ่งว่า บางครั้งการที่เรากินเยอะเกินไปหรือกินของที่ไม่มีประโยชน์ ก็อาจเกิดขึ้นจากอารมณ์ล้วนๆ มันมีอะไรมากกว่าสิ่งที่เราเข้าใจอยู่ค่ะ รู้สึกฉลาดขึ้น 10 จุด ความต้องการที่จะมีสุขภาพที่ดีเพิ่มขึ้น 120 จุด! 🙂

ถ้าจะบอกว่า เป็นหนังสือเปลี่ยนชีวิต ก็คงจะไม่เว่อร์เกินไปค่ะ

ถ้าเป้าหมายในชีวิตคือการมีตังเยอะๆ ทำงานลืมวันลืมคืนแล้วเอาเงินนั้นไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลหมดก็ไม่ไหวมั้งคะ ชีวิตขาดความสมดุลเพราะไม่มีเวลากินของดีๆ ไม่มีเวลาออกกำลังกาย และนอนดึก หลายคนคิดว่าเรามีแค่ชีวิตเดียว ใช้ให้คุ้ม แต่เกรงว่าคุณอาจมีเวลาน้อยเกินไปที่จะได้ใช้ชีวิตค่ะ ให้ความสำคัญกับส่ิงที่ควรให้ความสำคัญนะคะ ไม่มีอะไรยากเกินไปถ้าเราตั้งใจจริงค่ะ 😀

Leave a Reply

