La La Land

การดูหนังสักเรื่อง คงเทียบเท่ากับการได้อ่านหนังสือหนึ่งเล่ม ถ้าหนังเรื่องนั้นทำดี โดนใจ มันก็อาจมีอิทธิพลต่อความคิด และการใช้ชีวิตต่อจากนั้นได้ แน่นอนว่าหนังหรือหนังสือที่เค้าว่าดี ก็อาจไม่ได้ดี โดนใจไปซะทุกคน เพราะเราล้วนมีความแตกต่าง แต่ยังไงก็ตาม การได้เสพสิ่งดีๆ อยู่เป็นประจำ แม้ว่ามันจะเก็ทบ้าง ไม่เก็ทบ้าง ก็จะทำให้เราค่อยๆ ลืมความคิดในแง่ลบของเราลงไปได้บ้าง แล้วแทนที่ด้วยการคิดดี คิดบวกแทน ดังนั้นมันจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราต้องรับสารดีๆ อยู่เป็นประจำ แม้ว่าเราก็รู้อยู่เต็มอกว่ามันดียังไง แต่เชื่อเถอะว่าเราคงไม่ได้คิดดีไปซะทุกวัน ถ้าไม่มีอะไรมากระตุ้นให้คิด…

La La Land

อยากดูเรื่องนี้เพราะเป็นคนบ้าชอบดูหนังรางวัล อีกอย่างเราชอบเรื่อง Whiplash มากๆ เพราะผู้กำกับเดียวกัน เหตุผลลึกๆ เพราะมันเป็นหนังที่ดำเนินเรื่องด้วยดนตรี เสียงร้องและเพลงแจ๊ส แล้วใช้เทคนิคถ่ายทำแบบหนังสมัยเก่าอีก คลาสสิคสุดๆ สุดท้าย เราชอบเพราะนักแสดงโปรฯในหน้าที่ของตัวเองมาก โดยเฉพาะพระเอกและนางเอกของเรื่อง ทั้งร้อง ทั้งเต้น ทั้งเล่นดนตรี ขอบเลย ชอบคนที่มีความสามารถ

เป็นหนังตลกที่ดูแล้วน้ำตาซึม ดราม่าหน่อยๆ จริงๆ ถือว่ามีหลายรสชาตินะ แต่การเล่นมุกในเรื่องทำให้หนังมีสีสันขึ้นมาก ในหนังพูดถึงชีวิตของคนเราทั่วไปโดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีฝัน อยากทำตามฝัน แต่ก็มีหลายสิ่งทำให้เราเขว ไม่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำจริงๆ โดยเฉพาะเมื่อมีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง ฝันของใครหลายๆ คน อาจจะต้องพับเก็บไว้ แล้วทำในสิ่งที่แน่นอนกว่า มั่นคงกว่า (แต่ไม่ชอบ) หรือบางครั้งก็เจอกับการปฏิเสธจนท้อ หมดหวัง แล้วก็เลิกหวัง เลิกทำตามฝันไปในที่สุด อืมม

อาจจะเคยเจอเพื่อนๆ ครอบครัวหรือสังคมรอบข้าง กดดันอยากให้เราทำในสิ่งที่แน่นอน มั่นคง ทำแล้วร่ำรวย หากเราดึงดัน เค้าก็อาจกลับมาถามเราว่า สิ่งที่อยากทำ สิ่งที่ฝัน มันกินได้เหรอ มันสร้างรายได้ได้หรือเปล่า คำตอบคือ ตอนนี้อาจไม่ได้ แต่อนาคตก็ไม่แน่นะ

หนังเรื่องนี้ทำให้คนที่มีฝันกล้าที่จะลุกขึ้นมาทำตามฝันอีกครั้งหนึ่ง เราว่ามันสร้างแรงบันดาลใจ สร้างกำลังใจให้กับ คนที่เพิ่งเริ่มฝันและคนที่ท้อมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนได้เป็นอย่างดี มันทำให้เราเชื่อได้ว่า ทุกฝันจะเป็นจริงได้ หากเราเชื่อว่ามันจะเป็นจริงก่อน จากนั้นก็ต้องลงมือทำ แต่ต้องเป็นการลงมือทำแบบเต็มที่ ทำให้สุดแรงเกิด จะมีใครเห็นความสามารถของเราได้ถ้าเราไม่แสดงมันออกมาอย่างโดดเด่น ดังนั้นก็ต้องหมั่นสร้างโอกาสและหาโอกาสที่จะได้แสดงความสามารถอยู่เสมอ ไม่ต้องสนว่าคนอื่นจะมองยังไง ไม่ต้องแคร์ว่ามันเป็นสิ่งที่งี่เง่าแค่ไหน เพียงเท่านี้ แล้วโลกก็จะเห็นเราเอง

ปล. เพลงเพราะมากๆ 🙂

 

Leave a Reply

