หากความเข้าใจ ยังมีอยู่จริง โดย นิ้วกลม

 

img_8567

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่มีคุณค่าต่อจิตใจเรามากที่สุด เพราะลายเซ็นต์ของพี่เอ๋ที่ได้มาโดยมิได้คาดฝัน ดีใจมาก ผิดวิสัยตัวเองเพราะไม่เคยขอลายเซ็นต์นักเขียนที่ไหน ขี้เกียจต่อคิว แต่ส่วนใหญ่เพราะเขินมากกว่านะ (ฮา)

เราจึงเก็บหนังสือเล่มนี้ไว้อย่างดี ดีเกิน จนลืมอ่าน!!

….

ทุกวันนี้ มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นในสังคมซึ่งก่อให้เกิดความคิดเห็นที่หลากหลาย บางครั้งก็ไม่ได้รุนแรงอะไร แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ผลลัพธ์ของมันกระทบกับคนหมู่มาก ก็เลยเถิดกลายเป็นเรื่องที่รุนแรง สื่อสังคมออนไลน์ในยุคนี้ก็ยิ่งกระพือความคิดเห็นที่สุดโต่งอย่างรวดเร็วและขาดการไตร่ตรองเข้าไปอีก อันนี้ก็ยิ่งไปกันใหญ่

หากพูดถึงเหตุการณ์ความรุนแรงใกล้ตัวเรานั่นคือเรื่องการเมืองค่ะ เราชาวไทยคงรู้กันดีอยู่ มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันชัดเจน บางครั้งก็สู้กันรุนแรง แต่มันจำเป็นมั้ยที่เราคนไทยด้วยกันต้องมาทะเลาะกัน?

ไม่ได้มีแค่เรื่องการเมืองนะ ยังมีเรื่องไสยศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ การรับน้อง ทำไมเราถึงถนัดขวา มนุษย์ป้า และอีกหลายเรื่องราวให้เราฉุกคิด

พี่เอ๋แสดงทัศนะต่อเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างน่าอ่านและน่าคิดตามค่ะ ทุกความขัดแย้งนั้นเกิดขึ้นเพราะคิดต่าง เห็นต่าง ซึ่งเกิดจากการเลี้ยงดูที่แตกต่าง มีความรู้หรือประสบการณ์ที่ต่างกัน แต่หากเราเอาใจเขามาใส่ใจเราแล้วนั้น ความขัดแย้งรุนแรงก็คงหมดไป เพราะเราจะเข้าใจเหตุผลที่เขาทำ

และนอกจากเราจะเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว พี่เอ๋ยังชวนให้เราคิดหาทางออกจากความขัดแย้งเหล่านั้นด้วย

หนังสือเล่มนี้เป็นเพียงจุดประกายเล็กๆ ที่อยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมค่ะ ให้เราหันหน้ามามองกันแล้ว เลิกอคติ พูดกันด้วยเหตุผล หาทางออกกันด้วยปัญญา และกระทำสิ่งต่างๆ อย่างมีสติ 🙂

Leave a Reply

