ทางของเรา ต้องก้าวเอง โดย หนุ่มเมืองจันท์

เห็นปกหนังสือเล่มนี้ของหนุ่มเมืองจันท์ก็อดไม่ได้ที่ต้องมีไว้ในครอบครอง เช่นเดียวกับงานหนังสือทุกครั้งที่ไป ควบคุมตัวเองไม่ได้ทุกทีว่าควรหยุดหยิบหนังสือตามอำเภอใจ ตอนนี้แทบจะกินแกลบแล้วค่ะ ฮาๆ 😂

ไม่ได้ตามอ่านหนังสือพี่เค้าทุกเล่ม แต่ก็ตามดูอยู่ห่างๆ นะคะ 😄 ชอบการเล่าไอเดียธุรกิจและแนวคิดที่สร้างสรรค์ ย่อยง่าย ไม่ซับซ้อน แล้วก็แอบใส่มุกฮาเป็นระยะๆ อีก สไตล์หนุ่มเมืองจันท์ สนุกดีค่ะ เล่มนี้ก็เช่นเดียวกัน เผลอแป๊บเดียวก็อ่านจบซะแล้ว…

อ่านแล้วอิน

เป็นความบังเอิญที่เรากำลังอยู่ในสถานะของความว่างเปล่า อยู่ในภาวะที่ต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเดินหน้าต่อไปทางไหน แต่พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็พบคำตอบว่า มันก็อาจเกิดขึ้นได้บ้างแต่อย่างทิ้งสภาวะนี้ไว้นานๆ เพราะมันไม่ดีต่อชีวิตเรา มันคาราคาซัง มันเครียด ตัดสินใจไปเลย วิเคราะห์ให้ถี่ถ้วนถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้น แล้วเลือกตัดสินใจในแบบของเรา ทางของเรา แต่ต้องเป็นทางที่เรารัก เพราะอย่างน้อย ถ้าเลือกผิด ก็ถือซะว่าได้นอนตายในอ้อมอกของคนที่เรารัก แบบโกโบริ… 😳 เอ่อน่ะ ไม่รู้จะเครียดหรือจะฮาดี เหอๆ 😅

นอกจากนี้ ได้อ่านแนวคิดของบุคคลสำคัญและแนวคิดธุรกิจจากหลายๆ ท่าน ก็อดประทับใจไม่ได้ เช่น การเอาใจใส่พนักงานของบริษัทแผ่นดินทอง พร็อบเพอร์ตี้ฯ ให้พนักงานนั่งทำงานบนชั้นที่ 36 ในวิวที่สวยที่สุด ติดหน้าต่าง เพราะเป็นคนส่วนใหญ่ที่มีบทบาทต่อบริษัท และให้ผู้บริหารที่มีส่วนน้อย ได้พื้นที่ด้านในที่ไม่มีวิว หรือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ที่แบ่งกำไรจากการขายหุ้นในธุรกิจโรงพยาบาล ให้เป็นโบนัสของพนักงานด้วย แม้แต่กระทั่งการให้ทุนการศึกษาฟรีๆ ไม่มีข้อผูกมัด ใจกว้างและน่ารักมากๆ แนวคิดเรื่อง a day ที่เกิดจากความทุ่มเท ความรัก และความฝันในธุรกิจนิตยสาร จนตอนนี้พี่โหน่งก็ยังไม่หยุดฝัน ยังทำนู่น ทำนี่อยู่เรื่อย แนวคิดคือการลงมือทำ ถ้าไม่ลงมือก็ไม่รู้ว่าเราชอบมันมั้ย มันเวิร์คมั้ย เป็นอาชีพเลี้ยงเราได้มั้ย

สิ่งที่ชอบที่สุดคือไอเดียในการออกแบบปกหนังสือเล่มนี้ โดย วิน อัยยวิน

‘ตอนเด็กๆ เราอาจจะเคยเล่นเกมส์ที่ลากจากจุดนึงไปอีกจุดนึง เรียงตามตัวเลข จนออกเป็นภาพที่สมบูรณ์… แต่ในชีวิตจริง เราอาจไม่มีตัวเลข มาคอยชี้นำเราให้ไปในจุดที่ถูกต้อง หรือ… เราอาจไม่มีแม้แต่ จุด…’

ช่วงนึง เราอาจต้องลากชีวิตไปตามความต้องการของคนอื่น แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราก็ไม่ควรต้องทนอยู่นาน ถ้ามันไม่ใช่สิ่งที่เราเป็น

อย่ากลัวที่ต้องวาดอะไรลงไป เพราะไม่มีใครวาดชีวิตตัวเองได้สวยสมบูรณ์แบบทุกอย่าง แต่ขอให้ ‘ลงมือ’ วาดอย่างมีความสุข วาดในแบบของเรา

เพราะทางของเรา ต้องก้าวเองค่ะ…

ราตรีสวัสดิ์ 😴

Leave a Reply

