Microbiota อวัยวะที่ถูกลืม โดยหมอผิง


ไม่ง่ายที่ใครจะเขียนตำราทางวิชาการให้อ่านแล้วทำให้คนธรรมดาเข้าใจได้บ้างอย่างหมอผิง จริงๆก็คงมีกันหลายท่านล่ะค่ะ แต่ช่วงหลังๆนี้ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือประเภทความรู้แน่นขนาดนี้ จึงไม่ทราบว่าวงการนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง ถ้าสังเกตจากที่รีวิวผ่านๆมาจะมีแค่การเล่าเรื่อง เดินทาง ปรัชญา สอนภาษา บลาๆ นี่เป็นครั้งแรกที่อ่านแล้วอยากปฏิวัติการกระทำของเรามากที่สุด ก็เพื่อประโยชน์ของตัวเราเองทั้งนั้นค่ะ 😊

หนังสือเล่มนี้พยายามตั้งแต่การออกแบบรูปเล่มให้ดูน่าเปิด สีสันลายตาด้านในทุกหน้ากระดาษเพื่อให้อ่านไม่น่าเบื่อ แบ่งเรื่องเป็นตอนๆ ไม่ยาวมากจะได้คิดทันตามทัน ที่สำคัญคือการใช้ภาษาฮาๆของคุณหมอให้อ่านสนุกกว่าเดิม

คุณหมอผิงมีผลงานมาหลายเล่มแล้วค่ะ (เดี๋ยวจะกลับไปตามอ่าน☺️) โดยผลงานเล่มล่าสุดนี้พูดถึง ‘Microbiota’ หรือแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส ที่อยู่ในร่างกายของเรา ซึ่งเปรียบดั่งอวัยวะชิ้นที่ 33 ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เราต้องพึ่งพาอาศัยกันแบบขาดกันไม่ได้ซะด้วย (เพิ่งทราบนะเนี่ย)

คนทั่วไปอาจละเลยหรือรังเกียจสิ่งมีชีวิตพวกนี้เพราะชื่อฟังดู negative แต่จริงๆแล้วเค้าก็มีแบบแบคทีเรียที่ดีต่อร่างกายด้วยเช่นกัน สรุปคือมีทั้งดีและไม่ดีนั่นแหละค่ะ ซึ่งการมีอยู่หรือจากไปของmicrobiotaพวกนี้ส่งผลกระทบโดยตรงกับร่างกายของเราให้รูปแบบของอาการเจ็บป่วย หรืออาการของคนสุขภาพดีค่ะ ซึ่งพฤติกรรมของเรานั่นแหละที่สามารถเอื้อโอกาสให้แบคทีเรียเหล่านั้นเลือกข้างที่จะเป็นmicrobiotaประเภทใดกันแน่ สิ่งที่ค่อนข้างมีผลต่อร่างกายมากที่สุดคือแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ (เพราะมันอยู่กันเยอะ) เกี่ยวข้องโดยตรงกับอาหารการกินของเราค่ะ

สรุปง่ายๆคือ 1.เราควรกินของที่แบคทีเรียประเภทดีชอบกิน เช่นอาหารไม่ขัดสี ผักผลไม้ ถั่ว ฯลฯ และควรกินอาหารให้หลากหลายเพราะแบคทีเรียที่ดีมีเยอะแล้วก็มีความชอบต่างกันไป 2.เพิ่มแบคทีเรียดีๆในลำไส้เช่น โยเกิร์ต ถั่วเน่า กิมจิ ปลาร้า ของดองทั้งหลาย (ถูกใจปลาร้านี่ล่ะค่ะ😂) 3.ลดเลิกการกินสิ่งที่แบคทีเรียเหล่านี้ทนไม่ได้ เช่นยาปฏิชีวนะ หรือยาที่เกี่ยวกับลำไส้ ถ้าจำเป็นต้องกินก็ต้องตามแพทย์สั่ง สุดท้ายคือ 4.อาจจะต้องกินอาหารเสริมหรือยาที่เพิ่มสารอาหาร แร่ธาตุในร่างกายให้แบคทีเรียแฮปปี้

กลับกัน ถ้าเรากินแต่ของน้ำตาลเยอะ ไขมันสูง ของพวกนี้เป็นอาหารอันโอชะของแบคทีเรียที่ไม่ดี เมื่อมันมีมากขึ้นจึงทำให้เกิดโรคต่างๆได้แน่นอน โรคอ้วนเป็นหนึ่งในนั้น เพิ่งทราบตอนอ่านเลยว่าอ้วนเพราะแบคทีเรียในร่างกายเรานี่เอง! ซึ่งคนที่อ้วนแล้วกลับมาผอมได้เป็นเพราะออกกำลังกายส่วนนึง และเราเปลี่ยนพฤติกรรมการกินด้วยส่วนนึงค่ะ

รายละเอียดยังมีอีกเยอะค่ะ แต่ส่วนนี้อยากกร่อนมาให้อ่านเพราะเป็นประโยชน์กับตัวเราเองและเริ่มทำได้เองแค่เปลี่ยนพฤติกรรมการกินค่ะ หาอ่านหนังสือเล่มนี้ดูหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ไม่ยากนะ ตั้งใจดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ 😄

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s