ทัศน / ศึกษา โดย ชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ

นี้เป็นเล่มแรกของงานหนังสือปีนี้ที่เลือกมาอ่านค่ะ (จากทั้งหมด 16 เล่ม อีก 4 เป็นเล่มเก่าแต่พิมพ์ใหม่) แล้วก็อ่านแปบเดียวจบ เพราะไม่ค่อยมี text มีแต่รูปภาพแปลกๆ กวนๆ ส่วนใหญ่เป็นรูปคนแบบทีเผลอ และไม่ค่อยเป็นภาพที่เค้าจะถ่ายกันเท่าไหร่ แปลกดีแต่ก็เพลินดีค่ะ 😀

อ่านประวัติของผู้เขียน ทราบว่าเป็นช่างภาพ แต่ก็ไม่ได้ชอบถ่ายตามใครจะมีสไตล์ของตัวเอง ซึ่งเค้าจะสนใจสิ่งที่คนอื่นเค้าอาจจะมองข้ามไป พอเราเห็นภาพจากสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ก็อาจจะนึกไปต่างๆนานา ว่าสวยว่าน่าไป ดูดีงามไปหมด หรืออาจจะอิจฉาคนที่ไปเที่ยว อันนี้ก็แล้วแต่คนนะคะ แต่พอได้มาอ่านหนังสือเล่มนี้ ก็อาจจะเปิดมุมมองที่แตกต่าง เหมือนเรามานั่งฟังคนที่ไปเที่ยวประเทศนั้นๆ มาเล่าประสบการณ์ให้ฟังแบบไม่ fake หรือได้ทราบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยบางอย่าง ที่คนทั่วไปไม่ทราบหรือไม่ได้ใส่ใจ

เวลาเค้าพูดถึงประเทศที่เราไม่เคยไปมันนึกภาพตามไม่ค่อยออกค่ะ แต่พอเป็นที่ที่เราเคยไปมันรู้สึกดีนะ แบบว่า เออคิดเหมือนกันเลย เออใช่ จริงด้วย สังเกตเหมือนกันเลย อะไรประมาณนี้ ทำให้เราย้อนนึกถึงประสบการณ์ที่เราเคยเจอมา บางทีก็แอบขำอยู่เหมือนกันว่ามีคนเจอเหมือนเราเลย ทำให้เรานึกถึงช่วงเวลาที่มีความสุขตอนที่เราไปเที่ยวประเทศเหล่านั้นได้อยู่เหมือนกัน 🙂

ปล.ตอนนี้อยู่ในช่วงกักบริเวณค่ะ ไปเที่ยวไหนไม่ได้ ได้แต่อ่านหนังสือแก้เหงา แก้อารมณ์คิดถึง หรือยิ่งอ่านจะยิ่งคิดถึงการเที่ยวมากขึ้นเนี่ย??IMG_5335

Leave a Reply

