เราจะมีชีวิตที่ดี โดย ภาณุมาศ ทองธนากุล

ขออนุญาติจับกระแสรีวิวหนังสือเก่าๆนะคะ คือไม่ทราบว่าเค้ามีกระแสนี้กันหรือเปล่า เอาเป็นว่าขอ make ขึ้นมาเองนะคะ ฮาๆ เหตุผลหลักจริงๆ เพราะไม่ได้อ่านหนังสือใหม่ๆเลยช่วงนี้ หรือความจริงก็มีอ่านบ้างนะ แต่มันไม่ค่อยชอบค่ะ มันยังไม่โดน ก็เลยไม่มีอารมณ์จะแนะนำหนังสือนั้นๆเท่าไหร่ แต่หนังสือเล่มนี้ ถึงแม้จะเก่าแล้วแต่ก็อยากจะแนะนำค่ะ เอาความจริงมั้ยคะ คือตัวเองตั้งใจจะแนะนำหนังสือ ‘การลาออกครั้งสุดท้าย’ ซึ่งเป็นหนังสือที่โด่งดังที่สุด ณ ขณะนี้ของผู้เขียน แต่หาไม่เจอค่ะ สงสัยว่าเพื่อนจะยืมไปหรืออย่างไร เดี๋ยวโอกาสหน้าจะเขียนถึงหนังสือเล่มดังกล่าวค่ะ ชอบมาก อ่านแล้วอยากลาออกจากงานประจำกันเลยทีเดียว ฮาๆ

หนังสือเล่มนี้มีที่มาที่ไปก็คือ มันเป็นหนังสือเล่มแรกที่ทำให้เรารู้จักกับ ภาณุมาศ ทองธนากุล โดยที่ขณะนั้น เราก็ไม่ทราบมาก่อนว่า เค้าจะโด่งดังมากมายกับหนังสือที่สร้างชื่อเสียงให้เค้า นั่นคือ ‘การลาออกครั้งสุดท้าย’ มาก่อน ไม่ทราบเลยจริงๆ แต่ซื้อหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเพราะ…หน้าปกสวยดี ฮาๆ 😀 ถ้าลองนึกย้อนไป นอกจากหน้าปกจะสวยดีแล้ว ชื่อหนังสือก็น่าสนใจ ‘เราจะมีชีวิตที่ดี’ เอ๊ะ อ่านแล้วเราจะมีชีวิตที่ดีสินะ ตอนนั้นเดาว่าเราน่าจะมีชีวิตที่ไม่ดีแน่ๆ ฮาๆ (เพราะทำงานประจำอยู่หรือเปล่า?) 😛

หนังสือเล่มนี้เป็นภาคต่อของหนังสืออันโด่งดัง ‘การลาออกครั้งสุดท้าย’ ค่ะ เพราะเนื้อหาจะพูดถึงเบื้องลึกเบื้องหลัง ช่วงเวลาก่อนหน้าที่หนังสือเล่มดังกล่าวจะออกมาวางบนแผงหนังสือ และทำสถิติถล่มทลายนั่นเอง แต่จำเป็นหรือเปล่าที่ต้องอ่านเล่มนั้นก่อน บอกได้เลยว่าไม่จำเป็นค่ะ ส่วนตัว มันยิ่งทำให้เราอยากอ่านหนังสือเล่มแรกนั้นมากกว่าอีก

ส่วนใหญ่แล้ว เนื้อหาในหนังสือจะพูดถึงอุปสรรคที่ผ่านมาของผู้เขียน และพูดถึงกำลังใจจากคนรักที่เชื่อมั่นในตัวเค้ามาโดยตลอด เพราะเค้าได้ลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ แล้วหันมาทำในสิ่งที่รัก นั่นคือการเป็นนักเขียนอย่างจริงจัง เพื่อที่จะไม่ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือนที่เค้าไม่ชอบ ไม่มีอิสระ ต้องทำงานตามเจ้านาย นู่นนั่นนี่ (อย่างที่คุณๆทราบ) แต่หนทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะหนังสือเล่มแล้วเล่มเล่าที่ออกมา ก็ไม่ได้มีเสียงตอบรับที่ดีนัก จนกระทั่ง ‘การลาออกครั้งสุดท้าย’ นั่นเอง หนังสือเล่มนี้จึงเป็นเหมือนการให้กำลังใจคนที่กำลังมีฝัน เช่น อยากทำงานที่เรารักบ้าง อยากเป็นเจ้าของกิจการบ้าง หรืออยากลาออกจากงานประจำ(!) แต่อาจมีอุปสรรคมาขัดขวางทำให้เราช้าไปบ้าง ท้อไปบ้าง แต่ขอให้เชื่อไว้อย่างเดียวว่า เราสามารถทำได้ เราเลือกหนทางของชีวิตเราได้ และเราจะมีชีวิตที่ดีได้ ถ้าเราคิดจะทำและลงมือทำมันจริงๆจังๆสักที….

แล้วคุณละคะ มีความฝันกันบ้างหรือเปล่า เชื่อว่าเราทำมันได้หรือเปล่า แล้วเริ่มทำตามฝันของตัวเองหรือยังคะ? 🙂

WP_20141220_001

Leave a Reply

